SAPOL Ni Jarius Bondoc, Pilipino Star Ngayon, Friday, May 9, 2008
TRAFFIC engineer pero asiwa sa traffic signs si Hans Monderman. Um, okey sa Dutch na ito ang karatulang speed limit o kaya papalapit na kurbada. Pero karamihan ng nakapaskel sa daan ay, sa isip niya, walang silbi. “Tanggalin lahat ng road signs,” aniya. “Gumawa tayo ng mga kalsadang tila peligroso, at titino ang pagmamaneho ng mga motorista.”
Ipinagmamalaki ni Monderman, isang civil engineer at traffic expert na animo’y psychologist at social engineer din, ang isang dati’y magulo’t maaksidenteng kanto sa bayan ng Drachten, population 40,000. Araw-araw, 20,000 kotse at libu-libo pang motorsiklo at bisikleta ang dumadaan sa naturang intersection, bukod pa sa mas maraming pedestrians. Nu’ng 2007 binunot ni Monderman ang mga walang-silbing babala sa kalye, ilaw-trapiko, at pedestrian lanes; pati bangketa binakbak. Ipinalit niya rito ang isang napaka-simpleng rotonda.
Walang road signs o speed limits, sidewalks o pedestrian lanes sa rotonda. Walang karatula ng kung sino’ng driver ang may right-of-way. Nakalilito ang porma, at ‘yon ang pakay ni Monderman. Aba’y natutong magbigayan ang mga motorista, at mag-ingat sa pagsagi sa naglalakad. Sa sulyapan lang ng mga mata, nagkakasundo na sila kung sino ang mauuna. Walang biglang preno o busina o bastos na senyas sa daliri.
Ani Monderman, hindi kayang ipatupad ng mga karatula ang gan’ung pag-uugali sa kalsada. Kailangan daw ipilit ‘yon sa disenyo o engineering ng kalsada. Ginagaya na ang tagumpay niya sa Austria, Germany, Denmark, Sweden, France, Spain, Britain at America.